Thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện nay ngày một phát triển, buộc chung sta phải liên tục cập nhật và tiếp thu những xu hướng mới nhất về công nghệ hiện nay. Thế nên, mỗi cá nhân, tổ chức đều cần đến các thiết bị công nghệ để áp dụng vào đời sống hằng ngày cũng như công việc. Song song với việc đó là sẽ có hàng loạt những sự cố về dịch vụ máy tính, mạng, … và bạn cần đến sự hỗ trợ. Chính vì thế IT Helpdesk ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó.
Để hiểu rõ về IT Helpdesk, IPL sẽ cùng bạn tìm hiểu Helpdesk là gì? Helpdesk là bộ phận hỗ trợ chăm sóc khách hàng, giúp kết nối giữa người dùng và các bộ phận khác nhau. Chẳng hạn như việc chuyển những thông tin thắc mắc, sự cố đang gặp phải của người dùng đến các bộ phận giải quyết sự cố. Sau đó, hepldesk sẽ truyền tải lại cho khách hàng những thông tin đã được giải đáp.
IT Helpdesk là gì?
Tương tự như trên, IT Helpdesk chính là bộ phận thuộc phòng IT, để hỗ trợ giải quyết, xử lý những sự cố liên quan đến công nghệ thông tin cho nội bộ doanh nghiệp hoặc các cá nhân, tổ chức khác như máy tính nhân viên bị hỏng, mạng công ty gặp vấn đề, dữ liệu gặp sự cố,…
Như đã nhắc ở trên, công nghệ phát triển nhanh chóng và mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, dù hiện đại và phát triển thì việc gặp lỗi hay có sự cố xảy ra là điều khó tránh khỏi. Vì thế dịch vụ IT Helpdesk phát triển nhanh chóng để đáp ứng được nhu cầu khắc phục sự cố nhanh chóng dành cho các doanh nghiệp nhỏ, hoặc các cá nhân không có kinh nghiệm trong vấn đề này.
>> Xem thêm: Vì sao máy tính không nhận đủ RAM?
IT helpdesk sẽ làm những việc gì?
Với mỗi tổ chức khác nhau, IT Helpdesk sẽ có những quy trình khác nhau và mọi công việc khác nhau phù hợp với tính của doanh nghiệp, tổ chức đó. Mức độ công việc IT Helpdesk sẽ nhiều hay ít cũng sẽ tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ cũng như mô hình phát triển của công ty.
Tuy nhiên, công việc cũng sẽ tương tự nhau và sẽ giúp người sử dụng giải quyết các vấn đề đang gặp phải:
- Giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà khách hàng và các bộ phận khác trong công ty đang gặp phải liên quan đến phần mềm, phần cứng máy tính, mạng văn phòng, máy in,… hoặc các chương trình ứng dụng khác nhau.
- Quản trị Website với hệ thống thông tin và Server của công ty, khách hàng.
- Đảm nhiệm nhiệm vụ sửa chữa máy tính của công ty, khách hàng.
- Theo dõi sự cố khi có dấu hiệu và đưa ra quy trình xử lý cũng như khắc phục sự cố nhanh chóng.
- Kết nối với các phòng ban IT của khách hàng để hỗ trợ giải quyết treeitj để các sự cố lớn và khó.
- Tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến sự cố.
- Diễn giải và trình bày thông tin đến với khách hàng một cách dễ hiểu, nhằm hỗ trợ quy trình khắc phục sự cố xảy ra một cách nhanh chóng.
- Thực hiện cài đặt các ứng dụng, phần mềm, phần cứng hoặc máy tính và các thiết bị công nghệ khác cho công ty.
- Lưu trữ thông tin những trường hợp đặc biệt để làm thành cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp.
Vì sao cần IT Helpdesk?
Có thể nói bộ phận IT Helpdesk là “xương sống” của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Góp phần tiếp nhận thông tin sự cố từ khách hàng và nhân viên trong công ty, phân tích và đưa ra biện pháp khắc phục trong thời gian ngắn nhất. Góp phần không nhỏ nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo tiến độ làm việc của nhân viên.
IT Helpdesk quyết định sự hài lòng của khách hàng: Nếu như IT Hepldesk làm việc hiệu quả thì sẽ nhận được những trải nghiệm tốt và sự hài lòng của khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của công ty trong lĩnh vực dịch vụ.
Góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm: Với nhu cầu gioải quyết sự cố nhanh chóng nhưng mang tính hiệu quả cao. IT Helpdesk sẽ là một lựa chọn phù hợp. Với các kỹ thuật viên có kinh nghiệm và đưa ra những phương án phù hợp nhất cho khách hàng.
>> Xem thêm: Cách bảo mật máy tính bằng mật khẩu BIOS hoặc UEFI
Thêm vào đó, IT Helpdesk sẽ giúp dooanh nghiệp nâng cao năng suất làm việc. Không chỉ hỗ trợ khách hàng, IT Helpdesk còn giúp giải quyết các vấn đề công nghệ, kỹ thuật khác ngay khi có sự cố xảy ra. Vì thế, tốc độ giải quyết sự cố càng nhanh thì thời gian làm việc của những nhân viên khác càng ít bị gián đoạn, nhờ đó mà năng suất làm việc sẽ tăng lên rất nhiều.
Và quan trọng hơn hết, khi sử dụng dịch vụ IT Helpdesk sẽ góp phần tiết kiệm chi phí vận hành doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp giảm bớt những lo lắng cũng như chi phí vận hành con người, máy móc.
Chính vì những lý do trên, mà IT Helpdesk là một bộ phận không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ thông tin. Với IPL, để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng cũng như tồn tài và phát triển đều cần một đội ngũ IT Helpdesk với trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp và tận tâm trong công việc.
Hy vọng rằng, bài viết trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về IT Helpdesk và tầm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu như có thắc mắc, bạn có thể liên hệ IPL theo Hotline: 1900 636 672 để được tư vấn tận tình.